“Rượu Và Tội Ác”, Suy Ngẫm Về Ngũ Giới

ruou

Theo thống kê có nhiều vụ án xảy ra mà nguyên nhân chính là do rượu, uống rượu gây tội ác, và kể cả không gây tội ác thì rượu cũng hoàn toàn có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng và gây suy nhược hệ thần kinh

Tối qua, sau khi ăn cơm xong, tôi có xem Ti vi, kênh ANTV. Chương trình có phóng sự với tên “Rượu và tội ác”.

Chương trình đã điểm qua các vụ án với các trường hợp phạm tội khác nhau, mà nguyên nhân cũng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ dẫn đến án mạng. Đặc biệt trong các vụ án, các đối tượng phạm tội đều trong tình trạng nồng độ rượu quá mức cho phép và tuổi đời còn khá trẻ. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, sẵn có hơi men trong người, các đối tượng đã không làm chủ được bản thân, gây ra các vụ án thương tâm, làm tan nát gia đình, con thơ côi cút, kẻ vào tù, kẻ phải bỏ mạng.

 

Theo phân tích của các chuyên gia trong chương trình thì nguyên nhân chủ yếu do các đối tượng sử dụng quá nhiều rượu, dẫn tới mất khả năng kiểm soát và điều khiển bản thân, dẫn đến các vụ án đau lòng dù chỉ là mâu thuẫn đời thường, nhỏ nhặt….

Dẫu biết rằng, với quan niệm dân gian, cuộc vui mà thậm chí cả nỗi buồn nào cũng phải có rượu, nhưng theo lời khuyên các chuyên gia mọi người nên cân bằng được lượng rượu uống vào cơ thể, hãy vui có chừng và dừng đúng lúc! Nhưng tốt nhất là hãy tập thói quen không uống rượu, tránh xa rượu.

Sau khi xem xong chương trình đó, tôi nghĩ tại sao khi Quy Y để trở thành một phật tử chân chính, quý Thầy đã khuyên các phật tử tránh xa rượu và các chất gây nghiện. Đó cũng là một trong 5 giới cấm dành cho phật tử tại gia.

rượu

Vì sao lại cấm? Rượu là một chất nước khi uống vào cơ thể sẽ xảy ra các phản ứng như những người điên, đi đứng xiêu vẹo, nói năng không chuẩn, đầu óc thiếu tỉnh táo, không phân biệt được đúng sai. Rượu còn nguy hiểm hơn cả thuốc độc. Một chén thuốc độc ta uống vào thì chết ngay, nhưng chỉ chết một thân hiện tại, chứ rượu uống vào làm mất giống trí tuệ, phải chết đi sống lại vô số kiếp.

Để bảo toàn hạt giống trí tuệ quý báu, Phật đã chế ra giới cấm uống rượu và các chất kích thích gây hại cho hệ thần kinh, cho sức khỏe là vì vậy.

Phật cấm uống rượu là vì tuy chính nó không phải là một tội lỗi như sát sinh, trộm cướp, tà dâm, nhưng nó có thể làm nguyên nhân cho những tội lỗi kia sinh ra. Khi đã uống rượu vào say sưa, thì tội nào cũng có thể phạm được.

Với các câu chuyện trên, nếu mỗi một chúng ta biết Quy Y Tam Bảo, biết thực hành đúng Lời Phật dạy thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp biết chừng nào.

Chương trình trên như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang ngày đêm mê mệt thứ chất gây hại cho cơ thể, cho xã hội, hãy nhìn lại mình để có một lối sống tích cực, sống có ích cho gia đình và xã hội!

Đừng để những thứ đam mê tầm thường cuốn chúng ta vào vòng tội lỗi và mất kiểm soát bản thân như Rượu

———————–
( Bạn đọc xong nếu bạn thấy ý nghĩa xin hãy chia sẻ …
Nếu bạn cảm thấy www.facebook.com/TrungTamPhatHanhDanNguyetnày có chút lợi lạc hãy LIKE để kết nối và sẽ NHIỀU HƠN THẾ NỮA … ) Chân Thành Cảm Ơn …
=========================
PHÒNG PHÁT HÀNH DẦN NGUYỆT
Điện thoại : 0943-666-589 — 04-66-534-534
Địa chỉ : Số 10 ngõ 43 phố Cầu Cốc – Nam Từ Liêm – Hà Nội
www.facebook.com/TrungTamPhatHanhDanNguyet
Website : www.dannguyet.com.vn

 

Tin Liên Quan